บันทึกหลังการสอน
วันแรกของการเปิดเรียน
นักเรียนตื่นเต้น กระตือรือร้นในการเรียนรู้ ทุกคนมาโรงเรียนแต่เช้า
พูดคุยเล่าเรื่องราวเหตุการณ์ที่ประทับใจในช่วงปิดเรียนให้ครูและเพื่อนๆฟัง
(รอยยิ้ม เสียงหัวเราะเต็มห้องเรียน)
ชั่วโมงแรกของการเรียนรู้
วิชาคณิตศาสตร์ ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่เรียนมาร่วมกัน และใน
Quarter นี้อยากเรียนรู้อะไร อยากมีกิจกรรมอะไรบ้าง และคณิตศาสตร์เรียนรู้ผ่านอะไรได้บ้าง
ตัวอย่างชิ้นงาน
วันอังคารนักเรียน เรียนรู้คณิตศาสตร์
ผ่านแอพพิเคชันสภาพอากาศ
ครูกระตุ้นการคิดด้วย คำถามนักเรียนเห็นอะไร
เกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไร
พี่แจ๊บ
: อุณหภูมิของอำเภอลำปลายมาศครับ
พี่แม็ค : เวลาตอนนี้ครับ
ครูฟ้า : มีนอกเหนือจากเพื่อนอีกไหมค่ะ
พี่ออม : สภาพอากาศต่างๆค่ะ
ครูฟ้า : เกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไร
พี่เพลง : อุณหภูมิบอกว่าร้อนหรือหนาวค่ะ
จากนั้น ครูเปิดสภาพอากาศของสถานที่ต่างๆให้นักเรียนดู
พร้อมกับกระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า เห็นอะไร, เหมือนหรือต่างกันอย่างไร,
ถ้านักเรียนอยู่ในสถานที่เหล่านี้นักเรียนจะทำอย่างไร เป็นต้น
เมื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนเสร็จ
นักเรียนขึ้นทำงานที่โต๊ะของตนเอง โจทย์ คือ
- ให้นักเรียนหาระยะห่างของเวลาในสถานที่ต่างๆ
- ค่าดัชนี UV จากแอพพิเคชันบอกอะไร
- แอพพิเคชันสภาพอากาศเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์อย่างไร
3 ข้อ
ตัวอย่างชิ้นงาน
วันพุธ นักเรียนเรียนรู้คณิตศาสตร์
ผ่านแอพพิเคชันสภาพอากาศ ต่อจากวันจันทร์
ครูมีบีกเกอร์ 4 ใบ (ใส่น้ำแข็ง 2 ใบและใส่น้ำร้อน
2 ใบ) เทอร์โมมิเตอร์ 4 อัน
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม เห็นอะไร, สิ่งเหล่านี้ทำอะไรได้บ้าง
พี่ออม : เทอร์โมมิเตอร์ใช้วัดอุณหภูมิค่ะ
พี่น็อต : บีกเกอร์ 4 ใบ
ที่มีน้ำร้อนและน้ำเย็นครับ
ครูฟ้า : นักเรียนคิดว่าครูฟ้าจะให้ทำอะไร
พี่แจ๊บ : วัดอุณหภูมิครับ
ครูฟ้า : เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์อย่างไร
พี่เช็ค : ตัวเลขครับ
พี่ภูมิ : การคิดครับ
ครูฟ้า : ให้นักเรียนวัดอุณหภูมิในช่วงเวลาต่างๆดังนี้ 5,
10, 15, 20 และ 25 นาที
ครูฟ้า : นักเรียนจะนำเสนอข้อมูลให้ครูเข้าใจได้อย่างไร
พี่ป.5 : กี่วิธีค่ะ/ครับ
ครูฟ้า : กี่วิธีก็ได้ค่ะแต่ครูฟ้าจะต้องเข้าใจ
จากนั้นครูฟ้าแบ่งกลุ่ม เป็น 4 กลุ่ม โดยให้นักเรียนนับ 1-2-3-4
ตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้
หมายเหตุ
เนื่องจากวันศุกร์ที่ 16 มกราคม 2558
พี่ๆป.5และพี่ๆป.6 มีกิจกรรมเดินทางไกลร่วมกัน
ในชั่วโมงแรกของวันพฤหัสบดีเป็นวิชาคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นป.5และป.6 จึงได้ออกแบบวางแผนการเดินทางไกลเช่น
สิ่งที่ต้องเตรียม เพลงประจำกลุ่ม ข้อตกลงในการเดินทางไกล เป็นต้น
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น