บันทึกหลังการสอน
วันจันทร์ เรียนรู้ผ่านแอพพลิเคชั
นักเรียนสังเกตเห็นอะไร เราได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้ พี่พุทธ : อุณหภูมิครับ พี่เพลง : ดัชนี UVค่ะ พี่สตางค์ : คำศัพท์เวลาครับ พี่ภูมิ : ทดลองน้ำร้อน น้ำเย็น พี่แจ๊บ : เครื่องมือวัดอุณหภูมิครับ พี่ออม : การหาเวลาค่ะ ครูฟ้า : มีเพิ่มจากเพื่อนๆอีกไหมค่ะ พี่น็อท : การใช้ไอแพคดูสภาพอากาศครับ ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า ในสัปดาห์นี้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่ พี่อ้อม : ลมค่ะ พี่แจ๊บ : ความกดอากาศครับ พี่แพรว : ตำแหน่ง ที่ตั้งค่ะ พี่แม็ค : เปอร์เช็นต์แบตจะรู้ได้อย่ จากนั้นนักเรียนเรียนรู้เรื่ โดยครูเปิด ข้อมูลเรื่องลมแต่ละประเภท ในนักเรียนดู เทียบกับสภาพอากาศปัจจุบันว่ จากนั้น ครูให้โจทย์ใหม่ เราจะประดิษฐ์อุปกรณ์วัดความเร็ ท้ายชั่วโมงทบทวนสิ่งที่ได้เรี
วันอังคาร เรียนรู้เกี่ยวกับการทำอุปกรณ์
พี่ๆป.5 เตรียมอุปกรณ์มาทุกกลุ่ม ยกเว้นเพื่อนที่ไม่ได้มาโรงเรี ก่อนลงมือทำ ครูทวนข้อตกลงและเปิดคลิ นักเรียนออกไปทำกิจกรรมข้างนอก วงกลมแบ่งหน้าที่กันในแต่ละคู่ พี่มิว : วงกลม รัศมี 10 เซนติเมตรทำอย่างไรคะ เราจะรู้ได้อย่างไรค่ะ วงเวียนใช้อย่างไรคะ คำถามมากมายจากนักเรียน ครูฟ้า : ลองวัดดูก่อนนะคะ พี่มิว : ได้แล้วคะ ต้องกางวงเวียน 10 เซนติเมตร ครูฟ้าให้พี่ๆที่ไม่ได้เตรียมอุ พี่กอล์ฟ : ยืมวงเวียนและขอกระดาษที่เพื่ พี่ครัช : ช่วยเพื่อนครับ เมื่อทำอุปกรณ์วัดลมเสร็จนักเรี ท้ายชั่วโมงนักเรียนช่วยกั
วันพุธ เรียนรู้เรื่องตำแหน่งที่ตั้ง
จากลูกโลก ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดด้
พี่แจ๊บ : มหาสมุทรครับ พี่ตะวัน : แม่น้ำครับ
พี่ออม : ประเทศต่างๆ ทวีปต่างๆ ค่ะ
พี่แม็ค : เส้นต่างๆครับ
ครูฟ้า : เส้นที่แสดงบนลู
พี่โอ๊ค : สายการบินครับ
พี่ตะวัน : การค้าขายครับ
พี่แจ๊บ : บอกองศา ทิศทางด้วยครับ
จากนั้นนักเรียน หาข้อมูลเกี่ยวกับการอ่านแผนที่
เมื่อนักเรียนหาข้อมูลเสร็ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง เส้นละติจูด และลองติจูดคืออะไร เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับแต่ละประเทศอย่างไร
วันพฤหัสบดี เรียนรู้ร่างกาย จาก ส่วนสูงและน้ำหนัก
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าเราอ้วนหรือผอม
พี่ตะวัน : น้ำหนักเยอะครับ
พี่ออม : เป็นโรคง่ายค่ะ
จากนั้นครูให้นักเรียนจับคู่วัดน้ำหนักและส่วนสูง
ครูเขียนการคำนวณดัชนีมวลกายไว้ให้นักเรียนดู
(พร้อมเกณฑ์แต่ละระดับ) บนกระดาน
นักเรียนกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมมาก
ระดมความคิดช่วยกันในแต่ละคู่
ท้ายชั่วโมงแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
เช่น
พี่ใบเตย : หนูได้เรียนรู้เรื่องการเปลี่ยนหน่วยค่ะ
พี่ออม : ทำให้เรารู้ว่าตนเองอยู่ในเกณฑ์ไหนคะ
พี่แพรว : ได้ช่วยเพื่อนในการคำนวณค่ะ
พี่มิว : ได้วัดน้ำหนัก ส่วนสูงให้เพื่อนคะ ปัญหาคือ หารทศนิยมไม่เป็นค่ะ
แก้ปัญหาโดยหารจำนวนเต็มแทน
และประมาณค่าเอาค่ะ
วันศุกร์ ทบทวนสิ่งที่เรียนมาตลอดสัปดาห์
ก่อนเรียน ครูกระตุ้นด้วยคำถามว่า ที่บ้านใครมีเครื่องคิดเลขบ้าง (90
% ของห้องมีเครื่องคิดเลขที่บ้าน)
นักเรียนใช้อะไรในเครื่องคิดเลขบ้าง
พี่กอล์ฟ : ไม่ค่อยได้ใช้ครับ
พี่ใบเตย : บวก ลบ เลขค่ะ
นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับเครื่องคิดเลข
สัญลักษณ์ในเครื่องคิดเลขคืออะไร ทำงานอย่างไร
นักเรียนส่วนใหญ่รู้จักการบวก ลบ คูณ และหารในเครื่องคิดเลขเท่านั้น
ส่วนฟังก์ชันอื่นๆไม่รู้จัก
เมื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนเสร็จ นักเรียนร่วมกันทบทวนเกี่ยวกับ เรื่องลม
และตำแหน่งที่ตั้ง
สรุปความเข้าใจตลอดสัปดาห์ ผ่าน Mind Mapping,
นิทาน, การ์ตูนช่องหรือการเขียนบรรยาย
แบบไหนก็ได้ตามความถนัดของตนเอง
|
แผนการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้สาระคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2015 Lamplaimat Pattana School
week4
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น