เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 หน่วย: "การวัด ผ่านแอพพิเคชัน."
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

week3



บันทึกหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ
วันจันทร์ การคิดผ่านเกม24
ก่อนเริ่มเล่นเกมครูทบทวนความเข้าใจเรื่องเวาลาจากสัปดาห์ที่ผ่านมา
แบ่งกลุ่ม เล่นเกม โดยนับ 1 2 3 4
จากนั้นแจกซองตัวเลขให้กลุ่มละ 6 ข้อ ในกลุ่มช่วยกันระดมความคิด ภายใน 20 นาที
เมื่อครบเวลา แต่ละกลุ่มแสดงวิธีคิดบนกระดาน เพื่อนช่วยเพิ่มเติม
ครูกระตุ้นการด้วยคำถาม นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากกิจกรรมวันนี้
พี่สตางค์ : ได้คิดช่วยเพื่อนครับ
พี่ออม : ได้ฝึกคิดว่าจะเอาอะไรมาบวก ลบ คูณ หารให้ได้เท่ากับ 24 ค่ะ
พี่แจ๊บ : ได้ช่วยกันครับ
พี่แป้ง : ฟังเพื่อนค่ะ


วันอังคาร เรียนรู้โจทย์ปัญหา
ครูกระตุ้นการคิดผ่านโจทย์สถานการณ์ 6 ข้อ เช่น
1.มีข้าวสาร  35  กิโลกรัม  แบ่งใส่ถุง ถุงละ  5  กิโลกรัม  แล้วนำไปขายถุงละ  69.50  บาท  ถ้าขายหมดจะได้เงินเท่าไร
2. แม่มีเงิน  4,651.50  บาท  แบ่งให้ลูก  คน  คนละ  1,550  บาท  แม่ยังเหลือเงิน อีกเท่าไร
3. ไข่ไก่ราคาฟองละ  2.75  บาท  ไข่เป็ดราคาฟองละ  3.25  บาท  ถ้าซื้อไข่ไก่และไข่เป็ดอย่างละ 3 ฟอง  ต้องจ่ายเงินทั้งหมดกี่บาท
4. ยางลบราคาก้อนละ  5.50  บาท  ถ้าซื้อยางลบ  โหล  ให้เงินคนขายไป  500  บาท จะได้รับเงินทอนเท่าไร
5. มีเชือก  3  เส้น เส้นที่หนึ่งยาว  11.75  เซนติเมตร เส้นที่สองยาว 12.00  เซนติเมตร เส้นที่สามยาว  10.25  เซนติเมตร เมื่อนำเชือกมาผูกกันจะมีความยาวเท่าไร ถ้าเสียความยาวตรงรอยผูกไป 2.75 เซนติเมตร
6. ที่ดินแปลงหนึ่งมีความยาวด้านที่หนึ่ง 17.25  เมตร  ด้านที่สอง  23.50  เมตร ด้านที่สาม  21.70  เมตร และด้านที่สี่  31.78  เมตร  ล้อมลวดหนาม 3 ชั้น รอบที่ดินใช้ลวดยาวกี่เมตร
ครูให้เวลา 30 นาที เมื่อครบครูสุ่มนักเรียนออกมาเฉลยวิธีคิด เพื่อนช่วยเช็คตามและเพิ่มเติมในส่วนที่คิดต่าง

วันพุธ
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม นักเรียนคิดว่าน้ำร้อนหรือน้ำเย็นที่อุณหภูมิจะกลับมาอยู่ที่อุณหภูมิห้องก่อนเพราะเหตุใด และใช้เวลาเท่าไร
พี่แป้ง : น้ำร้อนคะ เพราะว่า น้ำร้อนมีอุณหภูมิใกล้เคียงอุณหภูมิห้อง น่าจะใช้เวลาประมาณ 25นาที
พี่ออม : น้ำร้อนคะ เพราะว่าน้ำร้อนกับอุณหภูมิห้องต่างกันทำให้เย็นเร็ว น่าจะใช้เวลา1ชั่วโมง15 นาทีคะ
พี่ภูมิ : น้ำเย็นครับ เพราะว่า น้ำเย็นจะอุณหภูมิเพิ่มขึ้นเร็วครับ ประมาณ 25 นาที
จากนั้นแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม กลุ่มน้ำร้อน 2 กลุ่มกลุ่มน้ำเย็น 2 กลุ่ม
นักเรียนออกแบบตารางบันทึกผล พร้อมสรุปผล
เช่น กลุ่มพี่แป้ง น้ำเย็นใช้เวลา1ชั่วโมงครึ่ง
กลุ่มพี่แจ๊บ : น้ำร้อน ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 10 นาที

วันพฤหัสบดี
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากแอพพิเคชันสภาพอากาศ
พี่แดง : อุณหภูมิค่ะ
พี่ครัช : เวลาครับ
พี่มิว : ดัชนีUVค่ะ
พี่ออม : ความแตกต่างเรื่องเวลาของแต่ละประเทศค่ะ
พี่แพรว : อุณหภูมิใช้ความรู้สึกวัดได้ค่ะ
ฯลฯ
จากนั้นสรุปความเข้าใจผ่าน Mind Mapping

วันศุกร์
นำเสนอ Mind Mapping
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า หน่วยวัดอุณหภูมิที่นักเรียนรู้จักมีอะไรบ้างเกี่ยวข้องกันอย่างไร
พี่เพลง : องศาเซลเซียสค่ะ
พี่ออม : เคลวินค่ะ
มีเพิ่มเติมจากเพื่อนไหมค่ะ
พี่แจ๊บ : น่าจะมีอีกครับแต่เราไม่รู้
ทั้งสองหน่วยเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
จากนั้นครูให้โจทย์ใหม่
หาข้อมูลอุณหภูมิผ่านไอเพด
ในเวลา 25นาที
สรุปความเข้าใจผ่าน Mind Mapping เป็นการบ้าน
นำเสนอสิ่งที่ได้จากการค้นคว้า และรวมกันอภิปรายข้อมูลที่ได้ร่วมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น