บันทึกหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป.5 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ
วันจันทร์ การคิดผ่านเกม24
ก่อนเริ่มเล่นเกมครูทบทวนความเข้าใจเรื่องเวาลาจากสัปดาห์ที่ผ่านมา
แบ่งกลุ่ม เล่นเกม โดยนับ 1 2 3 4
จากนั้นแจกซองตัวเลขให้กลุ่มละ 6 ข้อ ในกลุ่มช่วยกันระดมความคิด ภายใน 20 นาที
เมื่อครบเวลา แต่ละกลุ่มแสดงวิธีคิดบนกระดาน เพื่อนช่วยเพิ่มเติม
ครูกระตุ้นการด้วยคำถาม นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากกิจกรรมวันนี้
พี่สตางค์ : ได้คิดช่วยเพื่อนครับ
พี่ออม : ได้ฝึกคิดว่าจะเอาอะไรมาบวก ลบ คูณ หารให้ได้เท่ากับ 24 ค่ะ
พี่แจ๊บ : ได้ช่วยกันครับ
พี่แป้ง : ฟังเพื่อนค่ะ
วันอังคาร เรียนรู้โจทย์ปัญหา
ครูกระตุ้นการคิดผ่านโจทย์สถานการณ์ 6 ข้อ เช่น
1.มีข้าวสาร
35
กิโลกรัม แบ่งใส่ถุง ถุงละ 5 กิโลกรัม
แล้วนำไปขายถุงละ 69.50 บาท ถ้าขายหมดจะได้เงินเท่าไร
2. แม่มีเงิน
4,651.50 บาท แบ่งให้ลูก
3 คน คนละ
1,550 บาท แม่ยังเหลือเงิน อีกเท่าไร
3. ไข่ไก่ราคาฟองละ
2.75 บาท ไข่เป็ดราคาฟองละ 3.25
บาท
ถ้าซื้อไข่ไก่และไข่เป็ดอย่างละ 3 ฟอง
ต้องจ่ายเงินทั้งหมดกี่บาท
4. ยางลบราคาก้อนละ
5.50 บาท ถ้าซื้อยางลบ 3
โหล
ให้เงินคนขายไป 500 บาท จะได้รับเงินทอนเท่าไร
5. มีเชือก
3 เส้น เส้นที่หนึ่งยาว 11.75
เซนติเมตร เส้นที่สองยาว 12.00
เซนติเมตร เส้นที่สามยาว
10.25 เซนติเมตร
เมื่อนำเชือกมาผูกกันจะมีความยาวเท่าไร ถ้าเสียความยาวตรงรอยผูกไป 2.75
เซนติเมตร
6. ที่ดินแปลงหนึ่งมีความยาวด้านที่หนึ่ง 17.25 เมตร ด้านที่สอง
23.50 เมตร
ด้านที่สาม 21.70 เมตร และด้านที่สี่ 31.78
เมตร ล้อมลวดหนาม 3
ชั้น รอบที่ดินใช้ลวดยาวกี่เมตร
ครูให้เวลา 30 นาที เมื่อครบครูสุ่มนักเรียนออกมาเฉลยวิธีคิด
เพื่อนช่วยเช็คตามและเพิ่มเติมในส่วนที่คิดต่าง
วันพุธ
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
นักเรียนคิดว่าน้ำร้อนหรือน้ำเย็นที่อุณหภูมิจะกลับมาอยู่ที่อุณหภูมิห้องก่อนเพราะเหตุใด
และใช้เวลาเท่าไร
พี่แป้ง : น้ำร้อนคะ เพราะว่า น้ำร้อนมีอุณหภูมิใกล้เคียงอุณหภูมิห้อง
น่าจะใช้เวลาประมาณ 25นาที
พี่ออม : น้ำร้อนคะ เพราะว่าน้ำร้อนกับอุณหภูมิห้องต่างกันทำให้เย็นเร็ว
น่าจะใช้เวลา1ชั่วโมง15 นาทีคะ
พี่ภูมิ : น้ำเย็นครับ เพราะว่า น้ำเย็นจะอุณหภูมิเพิ่มขึ้นเร็วครับ
ประมาณ 25 นาที
จากนั้นแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม
กลุ่มน้ำร้อน 2 กลุ่มกลุ่มน้ำเย็น 2 กลุ่ม
นักเรียนออกแบบตารางบันทึกผล พร้อมสรุปผล
เช่น กลุ่มพี่แป้ง น้ำเย็นใช้เวลา1ชั่วโมงครึ่ง
กลุ่มพี่แจ๊บ : น้ำร้อน ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 10 นาที
วันพฤหัสบดี
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้
พี่แดง : อุณหภูมิค่ะ พี่ครัช : เวลาครับ พี่มิว : ดัชนีUVค่ะ พี่ออม : ความแตกต่างเรื่องเวลาของแต่ พี่แพรว : อุณหภูมิใช้ความรู้สึกวัดได้ค่ะ ฯลฯ จากนั้นสรุปความเข้าใจผ่าน Mind Mapping
วันศุกร์
นำเสนอ Mind Mapping
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า
หน่วยวัดอุณหภูมิที่นักเรียนรู้จักมีอะไรบ้างเกี่ยวข้องกันอย่างไร
พี่เพลง : องศาเซลเซียสค่ะ
พี่ออม : เคลวินค่ะ
มีเพิ่มเติมจากเพื่อนไหมค่ะ
พี่แจ๊บ : น่าจะมีอีกครับแต่เราไม่รู้
ทั้งสองหน่วยเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
จากนั้นครูให้โจทย์ใหม่
หาข้อมูลอุณหภูมิผ่านไอเพด
ในเวลา 25นาที
สรุปความเข้าใจผ่าน Mind Mapping เป็นการบ้าน
นำเสนอสิ่งที่ได้จากการค้นคว้า และรวมกันอภิปรายข้อมูลที่ได้ร่วมกัน
|
แผนการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้สาระคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2015 Lamplaimat Pattana School
week3
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น