บันทึกหลังการสอน
วันจันทร์
เรียนรู้เกี่ยวกับความกดอากาศ ผ่านการทดลอง
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า
นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
สิ่งเหล่านี้สามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง
พี่ภูมิ : มีแก้ว น้ำ เม็ดยาง กระดาษแข็ง
ผมคิดว่าครูฟ้าจะพาพวกเราทดลองครับ
พี่ออม : ให้พวกเราสังเกตสิ่งเกิดขึ้นค่ะ
จากนั้น
ครูคว่ำแก้วลงบนเม็ดยางที่ลอยอยู่ในน้ำ กระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า
นักเรียนสังเกตเห็นอะไร และทำไมถึงเป็นเช่นนั้น
พี่แม็ค
: เม็ดยางจมครับ
มันจมได้ไงครับ
พี่ภูมิ
: อากาศๆ
พี่กอล์ฟ
: มีน้ำในแก้วไหมครับ
ครูฟ้า
: นักเรียนคิดว่ามีน้ำในแก้วไหมคะ
พี่ป.5 : มีครับ มีค่ะ ไม่ครับไม่มีค่ะ
ครูฟ้า
: โอเคคะ มีดูกัน
ครูฟ้า
: นำแก้วเปล่ามาแล้วใส่กระดาษชิชชู่ลงไปในแก้ว จากนั้นคว่ำลงบนเม็ดยางที่ลอยอยู่ในน้ำอีกครั้งหนึ่ง
ครูฟ้า
: เอาแก้วขึ้นมาและดึงชิชชู่ให้เด็กๆดูปรากฎว่าชิชชู่ไม่เปียกน้ำ
เมื่อทำการทดลองเสร็จนักเรียนร่วมกันสรุปผลการทดลอง
ผ่านเครื่องมือคิด
Round
Robin
วันอังคาร จัดหมวดหมู่การวัดต่างๆ
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า
นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
พี่ตะวัน
: ไม้บรรทัด ตาชั่งครับ
พี่ออม
: ปริมาตรของน้ำที่ต่างกัน
พี่แจ็บ
: มีครึ่งวงกลมด้วยครับ
ครูฟ้า
: นักเรียนจะจัดหมวดหมู่สิ่งของเหล่านี้ได้อย่างไร
พี่แบงค์
: ชั่งน้ำหนักครับ
พี่แพรว
: ใช้วัดความยาวค่ะ
พี่ออม
: แบ่งเป็นการชั่ง
การวัดความยาว วัดมุมด้วยคะและวัดปริมตรโดยการตวง
จากนั้นนักเรียนศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการวัด
สรุปความเข้าใจลงในสมุดของตนเอง
ท้ายชั่วโมง แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
วันพุธ คาดเดาน้ำหนักสิ่งของต่างๆ
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า
หน่วยการวัดที่ใช้ในชีวิตประจำวันมีอะไรบ้าง
พี่มิว
: ความสูง
เป็นเซนติเมตร เมตร และน้ำหนัก เป็นกิโลกรัม กรัม
พี่น็อต
: หน่วยตันครับ เวลาที่ขายมัน(มันสำปะหลัง)ที่บ้าน
พี่ออม
: หน่วยลิตร
ในน้ำดื่ม
ครูฟ้า
: นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
จากนั้นนักเรียนคาดเดาน้ำหนักสิ่งของที่ครูเตรียมมา
เมื่อทุกคนเขียนน้ำหนักสิ่งของที่คาดเดาเสร็จ
ครูขออาสาวัดสิ่งของและอ่านค่าน้ำหนักให้เพื่อนฟัง
หลังจากวัดน้ำหนักสิ่งของเสร็จ
ครูกระตุ้นการคิดต่อว่า
ทำไมสิ่งของบางอย่างเราสามารถคาดเดาได้ใกล้เคียง
บางอย่างไม่ใกล้เคียงเลย
พี่ออม : เพราะว่าเราสัมผัสมันบ่อย
เช่นลูกบาส หรือพจนานุกรม
พี่แจ็บ : เทียบเคียงกับของที่เรารู้น้ำหนักครับ
วันพฤหัสบดี การเปลี่ยนหน่วย
ครูกระตุ้นให้อยากเรียนรู้
ผ่านการคาดเดา
มีขวดเปล่า
2 ขวด ขนาดต่างกัน
มีแก้วเปล่า
1 ใบ
มีน้ำในคุถัง
นักเรียนคิดว่าจะใช้น้ำกี่แก้ว
ในการเติมน้ำให้เต็มขวดเปล่า 2 ขวด ที่มีขนาดต่างกัน
พี่แพรว
: ขวดเล็ก
น่าจะ 2 แก้ว กับอีกนิดๆค่ะ
พี่ออม
: ขวดเล็ก น่าจะ 2 แก้ว กับอีก1ส่วน7ค่ะ
พี่แม็ค
: ขวดใหญ่ น่าจะ 4 แก้วครับ
พี่แจ็บ
: ขวดใหญ่
5 แก้ว กับอีก 1 ส่วน 4ครับ
หลังจากทำกิจกรรมเสร็จ แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ครูขึ้นคำถามใหม่ เช่น
ครูฟ้าหนัก
43 กิโลกรัม
ครูฟ้าหนักกี่ตัน
หมูหนัก
10 กิโลกรัม
หมูหนักกี่ขีด
ครูสังข์สูง
160 เซนติเมตร
ครูสังข์สูงกี่เมตร
น้ำ
1 ลิตร
น้ำกี่มิลลิลิตร ฯลฯ
จากนั้นนักเรียนหาข้อมูล
ผ่านการสอบถามผู้รู้ ห้องสมุด และอินเตอร์เน็ต
การบ้าน
สอบถามน้ำหนักพ่อกับแม่
และเปลี่ยนหน่วยเป็นตัน
วันศุกร์ ทบทวนชั่ง
ตวงและวัดความยาว
ครูแจกตารางบันทึกผลให้นักเรียนคนละ
1 แผ่น
ตารางที่
1 เขียนชื่อสิ่งของที่ครูกำหนดให้
ตารางที่
2
คาดเดาสิ่งของเหล่านั้น เช่น น้ำหนัก ความยาว ปริมาตร
ตารางที่
3
ลงมือวัดจริง โดยแบ่งกลุ่ม 3 กลุ่ม คือชั่ง ตวง และความยาว (แต่ละกลุ่มมีเวลา 5 นาที
เวียนจนครบ)
ท้ายชั่วโมงแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ร่วมกัน
|
แผนการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้สาระคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2015 Lamplaimat Pattana School
week5
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น