บันทึกหลังการสอน
วันจันทร์ กิจกรรมการคิด ครูมีบัตรคำให้นักเรียนดู ทุกคนอ่านบัตรคำพร้อมกัน จากนั้นครูนำบัตรไปติดบนกระดาน ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า นักเรียนสังเกตเห็นอะไร คำเหล่านี้เกี่ยวข้องกับตั เราใช้คำเหล่านี้เวลาไหนบ้าง พี่ภูมิ : คำว่าเที่ยงวันครับ ใช้ตอนเราไปกินข้าว พี่แจ๊บ : คำว่าสายครับ ใช้ตอนที่นักเรียนมาเข้าแถวช้า พี่ออม : คำว่าเที่ยงคืนค่ะ ตรงกันข้ามกับเที่ยงวัน พี่แม็ค : บ่ายคล้อยคืออะไรครับ ครูฟ้า : ใครรู้บางว่าบ่ายคล้อยเราใช้ พี่มิว : หนูคิดว่าน่าจะหลังบ่ายไปอยู่ ครูฟ้า : มีใครคิดต่างจากพี่มิวไหมคะ พี่ออม : หนูว่าน่าจะเกือบบ่ายสี่โมงคะ ครูฟ้า : นอกจากคำว่าบ่ายคล้อยมีคำไหนอี พี่สตางค์ : พลบค่ำครับ เพื่อนๆ : ก็อยู่ก่อนค่ำไง จากนั้นครูขออาสาช่วยจัดบั หลังจากที่จัดบัตรคำเสร็จ ครูจับฉลากเป็นคู่ให้นักเรี หลังจากทำงานเสร็จครูสุ่มนักเรี สุดท้ายคุณครูชื่นชมทุกความตั้
วันอังคาร
เรียนรู้เกี่ยวกับรูปเรขาคณิ ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า รูปเรขาคณิตที่นักเรียนรู้จักมี รูปเรขาคณิตและรูปทรงเรขาคณิ
พี่ออม :
สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมคะ
พี่แจ๊บ :
วงกลมครับ
พี่ตะวัน :
เก้าเหลี่ยมครับ
พี่ครัช :
แปดเหลี่ยมครับ
ครูฟ้า :
ยกตัวอย่างที่เราพบในชีวิตประจำวันว่ามีอะไรบ้าง
พี่แพรว :
กระดาษคะ
พี่น็อต
: กระดาษที่ตัดเป็นวงกลมครับ
ครูฟ้า :
รูปทรงเรขาคณิตที่นักเรียนรู้จักมีอะไรบ้าง
พี่ป.5
สามารถตอบได้ทุกคนโดยไม่ซ้ำกับเพื่อนๆ เช่น
พี่กอล์ฟ :
ลูกฟุตบอลครับเป็นทรงกลม
พี่ครัช :
พีรามิดครับ
พี่ แพรว :
กระบอกไม้ไผ่ที่เป็นทรงกระบอกคะ
พี่แป้ง :
ทรงกรวยคะ
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า
ประดิษฐ์อะไรก็ได้ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้และต้องมีรูปเรขาคณิต
รูปทรงเขาคณิต และใช้ผ้าเป็นส่วนประกอบ
พี่ครัช :
ทำบ้านครับ
พี่แพรว :
เบาะรองนั่งคะ
พี่ใบเตย :
หมอนคะ
พี่ออม : ที่วางแก้วน้ำคะ
จากนั้นนักเรียนออกแบบวางแผนสิ่งที่จะประดิษฐ์
ลงกระดาษ A4
การบ้าน
เตรียมอุปกรณ์ สำหรับทำจริงในวันพุธ
วันพุธ
นักเรียนลงมือประดิษฐ์ตามที่ออกแบบวางแผนไว้
แต่มีนักเรียนอีก10คนที่ลืมอุปกรณ์
ครูจึงกระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า
นักเรียนจะทำอย่างไร
เพราะเหตุใด
พี่ตะวัน :
ผมหาผ้าไม่ได้ครับ จึงไม่ได้เตรียมมาครับ
พี่ตะวัน :
ผมจะไปขอเพื่อนและถามคุณป้าแม่บ้านครับ
พี่แม็ค :
ไม่มีอุปกรณ์ครับ
พี่แม็ค :
ผมขอเปลี่ยนเป็นสิ่งที่มีอุปกรณ์นะครับ
จากนั้น
นักเรียนทำงานตามที่วางแผนไว้ ท้ายชั่วโมงนักเรียนร่วมทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
วันพฤหัสบดี
เรียนรู้เกี่ยวกับเวลาและอุณหภูมิผ่าน แอพพิเคชันสภาพอากาศ
ครูกระตุ้นการคิดโดยการเปิด
แอพพิเคชันสภาพอากาศของสถานที่ต่างๆให้นักเรียนดู
พร้อมกับกระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า
สังเกตเห็นอะไรบ้าง?
แต่ละช่วงเวลาอุณหภูมิเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
สถานที่ส่งต่ออุณหภูมิหรือไม่
เพราะเหตุใด?
นักเรียนคิดว่าวันถัดไปอุณหภูมิจะเป็นอย่างไร
?
พี่แจ๊บ :
ในเวลาเช้าอุณหภูมิต่ำครับ แต่พอสายๆอุณหภูมิเริ่มสูงขึ้นครับ
พี่เพลง : แต่ละพื้นที่อุณหภูมิต่างกันค่ะ
ครูกระตุ้นการคิดโดยการเปิด
แอพพิเคชันสภาพอากาศของสถานที่ต่างๆให้นักเรียนดู
พร้อมกับกระตุ้นการคิดด้วยคำถามว่า
สังเกตเห็นอะไรบ้าง?
ทำไมแต่ละประเทศเวลาไม่เท่ากัน ?
พี่ออม : ที่ตั้งไม่เหมือนกันค่ะ
พี่แม็ค : ภูมิประเทศต่างกันครับ
จากนั้นครูให้นักเรียนดูและจดเวลาของประเทศต่างๆดังนี้
เช่น New York, Japan, London, เลย
โจทย์
ให้นักเรียนหาผลต่างของแต่ละพื้นที่ เช่น เลยกับ New York, New Yorkกับ Japan, London เป็นต้น
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น